บันทึกการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 6 วันที่ 13/7/62
การออกแบบระบบการเรียนการสอน
ทฤษฎีการออกแบบของ ADDIE model
1. Analysis (การวิเคราะห์)
การออกแบบบ้าน : กำหนดคุณลักษณะของบ้านที่ต้องการ เช่น ขนาดพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน จำนวนห้อง วัสดุที่ใช้ การตกแต่งภายในและภายนอก
การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : กำหนดเป้าหมาย (Target / Goal) เช่น ความรู้ ทักษะ หรือพฤติกรรมในการทำงานที่ต้องการพัฒนา ระดับของการเรียนรู้ที่ต้องการ
2. Design (การออกแบบ)
การออกแบบบ้าน : ออกแบบพิมพ์เขียว โครงสร้างของบ้านตามคุณลักษณะที่ได้กำหนดไว้
การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ การวัด ติดตาม ประเมินผล และแผนการสอน ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
3. Development (การพัฒนา)
การออกแบบบ้าน : สร้างโมเดลตัวอย่างบ้านจำลอง
การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : สร้างชั้นเรียนทดลอง
4. Implement (การดำเนินการ)
การออกแบบบ้าน : ดำเนินการสร้างบ้านจริง
การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : ดำเนินการเรียนรู้ตามกระบวนการที่ออกแบบไว้
5. Evaluation (การประเมินผล)
การออกแบบบ้าน : ประเมินความพึงพอใจ และคุณภาพของบ้านตามคุณลักษณะที่ได้กำหนดไว้
การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : ประเมินผลการเรียนรู้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
ตัวอย่าง เช่น
ตัวอย่างการออกแบบสื่อการสอนตาม ADDIE Model เรื่อง รู้จักต้นไม้ นักเรียนชั้นอนุบาล 1
การพัฒนาบทเรียนตามแนวทางการออกแบบรูปแบบการสอนรูปแบบ ADDIE
รูปที่ 1 ขั้นตอนการพัฒนาแบบ ADDIE
ตัวอย่างการออกแบบสื่อการสอนตาม ADDIE Model เรื่อง รู้จักต้นไม้ นักเรียนชั้นอนุบาล 1
การพัฒนาบทเรียนตามแนวทางการออกแบบรูปแบบการสอนรูปแบบ ADDIE
รูปที่ 1 ขั้นตอนการพัฒนาแบบ ADDIE
1. ขั้นการวิเคราะห์ Amalysis
1.1 การกำหนดหัวเรื่องและวัตถุประสงค์ทั่วไป
ต้นไม้เป็นสิ่งมีชีวิตเช่นเดียวกับเรา เมื่อเราสังเกตตัวเราจะพบว่า เรามีศีรษะ ลำตัว แขน มือ ขา และเท้า เมื่อเราสังเกตต้นไม้จะพบว่า ต้นไม้มีส่วนต่างๆ ไม่เหมือนกับเรา แต่ต้นไม้มีราก ลำต้น ใบ ดอก และผล
1.2 การวิเคราะห์ผู้เรียน
เนื่องจากตัวโรงเรียนอยู่ในพื้นที่ชนบท ชุมชนที่นักเรียนอาศัยอยู่มีลักษณะเป็นครอบครัวขนาดใหญ่ ซึ่งคนในชุมชนมีความเกี่ยวพันธ์กันทางสายเลือด ซึ่งจะทำให้นักเรียนมีความเข้าใจในบทเรียนได้ง่ายขึ้น
1.3 การวิเคราะห์วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อของต้นไม้ที่อยู่รอบๆ ตัว รู้จักลักษณะของต้นไม้ว่าประกอบไปด้วย ลำต้น ใบ ดอก ผล และราก ซึ่งแต่ละส่วนมีรูปร่างลักษณะแตกต่างกันไปตามชนิดของต้นไม้นั้นๆ
1.4 การวิเคราะห์เนื้อหา
ในเนื้อหาบทเรียนที่จะสอนเป็นเรื่องส่วนต่างๆของต้นไม้ ในแต่ละคาบเรียนสอนไปตามเนื้อหาหนังเรียน และมีกิจกรรมเกมให้เด็กๆทำ เพื่อให้เข้าใจในเนื้อหาง่ายขึ้น
ในการสอนก็จะวางแผนในการสอนโดยจะเริ่มจากตัวเนื้อหาที่เป็นพื้นฐานที่สุดก่อนแล้วค่อยเจาะลึกในเนื้อหา ต้องให้เด็กเข้าใจบทเรียนตามลำดับความยากง่ายไป
2. ขั้นตอนการออกแบบ Design
2.1 การศึกษา วิเคราะห์และสังเคราะห์
ในเนื้อหาที่จะสอน จะเริ่มจากให้เด็กดูรูปภาพเพื่อให้ึกการสังเกต สามารถเปรียบเทียบ จำแนกความเหมือนและความแตกต่างจากการสังเกตและสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้
2.2 การออกแบบการเรียนการสอน
วางแผนการสอน เริ่มตั้งแต่ตัวเนื้อหาที่เป็นพื้นฐานไปจนครบบท
ในการสอนทุกคาบ ทุกเนื้อหาต้องมีรูปภาพประกอบเพื่อให้เด็กเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น
3. ขั้นการพัฒนา Development
3.1) การเตรียมการ
เตรียมเรื่องที่จะสอน
ออกแบบบทเรียน
3.2) สร้างบทเรียน
เตรียมข้อความ ภาพ ที่ไช้ประกอบการสอน
3.3) สร้างเอกสารประกอบการเรียน
ภาพส่วนประกอบของต้นไม้
ใบงาน
4. การนำไปใช้ Impelment
4.1 การปฏิบัติภาคสนาม
จากการวางแผน และรูปแบบการสอนต้องทำให้ผู้เรียนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ให้ได้
4.2 การเผยแผ่ระบบ
หากรูปแบบการสอนนี้ทำให้ผู้เรียนเข้าใจในบทเรียนได้มาก ระบบนี้ก็จะสามารถใช้ในสถานศึกษาได้ยาวนานและอาจจะถูกพัฒนารูปแบบให้ดีขึ้นไปกว่านี้ก็ได้
5. การประเมิน Evaluation
มีใบงานให้ผู้เรียนทำหลังการเรียนการ เพื่อวัดความเข้าใจในการเรียนรู้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น