กิจกรรมที่ 6 ออกแบบการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ
การออกแบบรูปแบบการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษแบบ ADDIE
1. ขั้นการวิเคราะห์
1.1 การกำหนดกลุ่มเป้าหมายผู้เรียน
- ศึกษาหลักสูตรรายวิชาภาษาอังกฤษ
- โรงเรียนเพลินพัฒนา ชั้นประถมศึกษาปีที่1
- เนื้อหาสาระที่สอน
- เรื่องตัวอักษรและเสียงของตัวอักษร Aa-Zz
- จุดประสงค์
+ บอกชื่อของตัวอักษรได้
+ บอกเสียงของตัวอักษรได้
1.2 การวิเคราะห์งาน
- ทำใบงาน
- สร้างแบบทดสอบ
- ออกแบบกิจกรรมการสอน
- ดำเนินการสอน
- สรุปผลการสอน
1.3 การวิเคราะห์แหล่งข้อมูล
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 รายวิชา ภาษาอังกฤษ
- เรื่องตัวอักษรและเสียงของตัวอักษร Aa-Ee
- เป็นเรื่องที่ต้องใช้การจำทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษรหรือเสียงของตัวอักษร
- ออกแบบบทเรียน
1.4 กำหนดสิ่งจำเป็นในการจัดการ
- นำบทเรียนที่ผ่านมามาเป็นแนวทาง
- รวบรวมเนื้อหาที่สอดคล้องกับบทเรียน
- นำเนื้อหามาสอบถามผู้เชียวชาญด้านการสอนเพื่อวิเคราะห์บทเรียน
- สร้างบทเรียนตัวอักษรและเสียงของตัวอักษร Aa - Ee
2. ขั้นออกแบบ Design
- ขั้นนำ
1. เล่าเรื่องตัวอักษรและเสียงของตัวอักษร Aa-Ee แต่ละตัวผ่านนิทาน Phonics book
2. ถามนักเรียนเกี่ยวกับตัวอักษรในนิทานที่ได้เล่าไปทั้งหมดว่ามีตัวอะไรบ้างและเสียงของแต่ละตัวเป็นอย่างไร- ขั้นดำเนินการสอน
1. ใช้วิดีโอเป็นสื่อการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนจำตัวอักษรและเสียงได้
2. ถามนักเรียนในขณะรับชมว่าตัวนี้เป็นตัวอะไร และเสียงของมันคืออะไร
3. นักเรียนทำใบงานที่ครูแจกให้
4. นักเรียนเล่นเกมหาตัวอักษรที่ครูออกเสียง
- ขั้นสรุป
การเรียนรู้ของบทเรียนนี้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น